truheredudor

* Visitos since June 2011

free counters

* Visitos since February 2013

Flag Counter

Phone :

0903884387

Kiến thức Nhiếp ảnh 2

 

Special thanks to The Masters all over the world, these are for study only

Những hình ảnh - bài viết và hình ảnh trích đăng sau đây chỉ với tinh thần học hỏi. Xin các bậc Thầy niệm tình bỏ qua. Trân trọng cám ơn

MỤC LỤC - CONTENT


 

  1. Tập chụp ảnh căn bản
  2. Sự chọn lựa
  3. Lens For - Giải pháp hay cho người dùng "không sành điệu"
  4. Bố cục ảnh

 

Special thanks to The Masters all over the world, these are for study only

Những hình ảnh - bài viết  trích đăng sau đây chỉ với tinh thần học hỏi. Xin các bậc Thầy niệm tình bỏ qua. Trân trọng cám ơn

Tập chụp ảnh căn bản

  • Bài viết và hình ảnh của Nguyễn Thứ Tính

Giadinhphoto

Ảnh 1: Ảnh chụp vào khoảng 8g sáng tại Thảo Cầm Viên TP.HCM
Ảnh 1: Ảnh chụp vào khoảng 8g sáng tại Thảo Cầm Viên TP.HCM

Trong bất cứ chuyện gì cũng vậy, văn ôn võ luyện thì mới giỏi, nếu bạn muốn chụp ảnh đẹp thì ít nhất một tuần bạn phải cầm máy một lần. Việc chụp ảnh thường xuyên sẽ giúp bạn phản xạ nhanh, về mặt kỹ thuật là cài đặt tốc độ, khẩu độ, ISO về mỹ thuật như góc độ, bố cục...Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ những điều cần phải luyện tập.

 

1. Quan sát

Trước khi bạn muốn chụp hình một khung cảnh hay địa điểm nào đó thì bạn nên quan sát bối cảnh của nó. Ví dụ bạn muốn chụp ảnh phong cảnh thì phải biết ánh sáng vào sáng sớm, trưa và chiều tối như thế nào... rồi chọn thời điểm chụp thích hợp. Còn nếu bạn muốn chụp một khung cảnh họp chợ thì bạn phải biết mấy giờ chợ họp, mấy giờ chọ tan, những hoạt động sẽ bao gồm những gì... mới có thể chọn  được góc máy với ánh sáng đẹp nhất. Việc quan sát này rất quan trọng và bạn có thể làm khi có máy hay không có máy ảnh đều được.

Ảnh 2: Ảnh chụp bằng ống kính zoom với tiêu cự 31mm
Ảnh 2: Ảnh chụp bằng ống kính zoom với tiêu cự 31mm

2. Sử dụng ống kính zoom

Ống kính fix dĩ nhiên luôn chụp đẹp hơn ống kính zoom do cấu tạo lăng kính và độ mở khẩu của nó, nhưng ống kính zoom cho phép bạn đóng khung, cắt cúp và chọn vào hình những gì mình yêu thích dễ dàng do bạn không phải di chuyển nhiều. Gần đây, những ống kính zoom một khẩu đã cho chất lượng hình ảnh tương đối tốt và có thể thoả mãn nhu cầu chụp ảnh không quá khắt khe. Trong những ống kính zoom đầu tiên bạn nên sắm cho mình là 17-55mm hay 18-55mm và 80-200mm hay 70-210mm vì nó có thể giúp bạn chụp dễ dàng mọi thể loại ảnh. Sau này, bạn có thể sắm thêm cho mình những ống kính khác tùy theo nhu cầu.

Ảnh 3: Vì nước xanh tạo nền đơn giản nên làm bật ra chủ đề dễ dàng
Ảnh 3: Vì nước xanh tạo nền đơn giản nên làm bật ra chủ đề dễ dàng

3. Hãy đơn giản

Đừng quá tham nhiều chi tiết trong ảnh của bạn vì nó sẽ làm người xem không biết đâu là chính đâu là phụ. Vì vậy ngoài chủ đề mà bạn muốn chụp thì những gì cần thiết bạn hãy đem vào ảnh. Để thực hiện điều này trong khi chụp bạn sẽ lưu ý những điều sau. Khi bạn chụp ống kính góc rộng thì hãy cố gắng tiến gần đến chủ đề của mình (dĩ nhiên gần trong mức mà đối tượng chụp không quá mất tự nhiên và lưu ý ống kính càng rộng càng làm biến dạng hình khi tiến càng gần). Khi bạn chụp ống kính như zoom tele thì cũng nên zoom gần cho chủ đề chiếm gần như toàn bộ khung hình, những yếu tố phụ nên nhỏ hơn hay bị xoá nhoè.

Ảnh 4: Ảnh chụp với chế độ Manual với tốc độ 1/100s, khẩu độ f/6.3, ISO 200
Ảnh 4: Ảnh chụp với chế độ Manual với tốc độ 1/100s, khẩu độ f/6.3, ISO 200

4. Đo sáng auto nhưng sử dụng manual

Các chế độ đo sáng đôi khi làm chúng ta hơi rối khi phải chuyển qua chuyển lại như nên chọn đo sáng điểm, đo sáng trung tâm, đo sáng ma trận.... Tuy vậy, bạn có thể đặt máy ở chế độ chụp Auto cho máy tự đo sáng và tốc độ khẩu độ rồi chụp. Với chế độ tự động bạn sẽ thấy hình chụp ra có khi đẹp ưng ý, nhưng có khi bạn nghĩ nó nên sáng hơn hay tối hơn một chút. Vì vậy dựa trên thông số chụp tự động của máy, bạn chuyển sang chế độ chụp chỉnh tay M (manual) và gia giảm khẩu độ hay tốt độ một chút cho vừa ý. Chẳng hạn khi bạn chụp A (auto), máy chụp với thông số khẩu độ là f/11.0, tốc độ 1/125s, ISO 200 mà bạn muốn ảnh tối lại thêm một chút, bạn sẽ chỉnh qua chế độ M rồi chỉnh khẩu độ thành f/13.0 còn những thông số khác cứ giữ nguyên. Còn nếu bạn muốn sáng hơn một chút thì chỉnh khẩu độ thành f/8.0 chẳng hạn.

Ảnh 5: Ảnh chụp bằng file RAW, sau khi export (xuất) đã chỉnh nhiệt độ màu cho bớt màu vàng.
Ảnh 5: Ảnh chụp bằng file RAW, sau khi export (xuất) đã chỉnh nhiệt độ màu cho bớt màu vàng.

5. Chụp bằng file RAW

Ưu điểm của file RAW là cho phép bạn điều chỉnh những thông số chụp một lần nữa như có thể làm cho ảnh sáng hay tối hơn, chỉnh lại nhiệt độ màu, độ sắc nét... Khuyết điểm của nó là file kích thước lớn và cần một phần mềm để xuất file. Tuy vậy, nếu được bạn nên chụp một lúc 2 file là JPEG và RAW, tức là bạn bấm một lần sẽ được 2 file. Việc này sẽ giúp bạn có file JPEG để duyệt ảnh nhanh hay gởi email dễ dàng (vì file kích thước nhỏ), còn khi muốn in ảnh lớn bạn sẽ xuất file RAW ra file ảnh kích thước lớn theo ý muốn.

Memory cards
Memory cards

6. Chọn mua thẻ nhớ tốt và chụp nhiều

Giá của thẻ nhớ ngày càng rẻ và thời hạn bảo hành cũng cao hơn nhiều, nhiều thẻ nhớ đã được bảo hành vĩnh viễn (lifetime warranty). Thẻ nhớ tốt sẽ giúp bạn an tâm chụp hình mà không sợ có vấn đề với file. Với máy số bạn hãy chụp nhiều, cùng một cảnh bạn nên chụp nhiều kiểu giống nhau liên tục rồi về nhà khi chép vào máy tính hãy chọn tấm tốt nhất.

7. Học hỏi kinh nghiệm và chia sẻ hình ảnh

Kinh nghiệm được tính bằng thời gian và tiền bạc, và để có một tấm ảnh đẹp bạn phải trải qua nhiều lần chụp ảnh không đẹp hay bị hư. Nếu bạn đi học nhiếp ảnh, hay có người bạn chụp ảnh với nhiều năm kinh nghiệm thì điều đó sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề nhanh chóng. Bêm cạnh đó, nghe có vẻ ngộ nghĩnh nhưng bạn cũng nên khoe hình cho bạn bè, người thân hay ít nhất là gởi lên diễn đàn để nhận được những lời nhận xét khách quan vì tự chụp và tự xem chắc chắn sẽ làm bạn mau nản lỏng.

Sự chọn lựa

 

  Bài viết của : Nikonian2006  tháng 1 năm 2009

 

 

.

 

Có nên nâng cấp máy mới ?


1.  Sau khi bạn đọc xong bài này, bạn không chỉ trả lời câu hỏi "mua Nikon D700 hay Nikon D3" mà nó áp dụng cho trường hợp bạn phân vân không biết có nên mua một máy dòng pro hay semi-pro cho bất cứ một hiệu máy ảnh nào. Nếu bạn muốn suy nghĩ cao hơn nữa, bài viết này đi đúng theo khái niệm "bạn biết điểm đến của bạn là gì ngay vào lúc bạn bắt đầu" (tiếng Anh của nguyên tắc nổi tiếng này gọi là "begin with the end in mind" do Stephen Covey sáng tác ra vào năm 1989).

2. Ở trong đây, các bạn thấy rất phổ biến gặp phải câu hỏi "không biết mua máy nào pro hay semi-pro nhờ tư vấn" và số tiền bỏ ra không phải là ít đối với một người Việt Nam kiếm tiền đồng Việt Nam.

3. Trong nhiếp ảnh, nếu mục đích của bạn đến với nhiếp ảnh vì muốn chụp ra một sản phẩm nghệ thuật đẹp (khác với bạn muốn sưu tầm máy ảnh), thì bạn phải nhớ những điểm sau:

3.1 Để có một sản phẩm đẹp bạn phải hội đủ ba điều kiện
(a) máy đủ tốt đến mức bạn cần chụp tấm ảnh đó. Đủ tốt không có nghĩa là máy phải đắt tiền nhất mà nó phụ thuôc vào yêu cầu dụng cụ bạn có đến mức bạn đủ chụp một sản phẩm đẹp.

(b) kỹ năng tốt; và

(c) kinh nghiệm tốt.
3.2 Nếu như bạn thiếu một (trong ba) yếu tố ở trên, và bạn đi mua một body thật đắt tiền, nó không giúp gì cho bạn. Ngược lại, nó là sự lãng phí tiền bạc của bạn. Nếu bạn giàu có, bạn là người sử dụng tiền của bạn không thông minh. Một người có khả năng tự mình kiếm nhiều tiền phải là người thông minh và biết chi tiêu đúng lúc.

3.3 Vì lẽ đó, bạn đừng bao giờ nghĩ rằng bạn phải mua một máy ảnh thật đắt tiền thì bạn mới có thể chụp ảnh đẹp.


 

 

4. Nếu như có một bạn muốn đi mua một máy ảnh dòng pro đắt tiền mà đi hỏi những câu hỏi rất cơ bản thì hầu như (mà có thể sai) là bạn chưa có kỹ năng tốt. Một người chụp giỏi họ sẽ không hỏi như vậy mà họ chỉ hỏi một yếu tố nhỏ trong câu hỏi đó vì hầu như những thông tin khác họ đều biết, hoặc tư tìm hiểu ra, mà không cần phải hỏi.

5. Nếu bạn không có kỹ năng tốt, hãy bắt đầu bằng máy vừa túi tiền sao cho nó ngang bằng với kỹ năng của bạn và bạn dành thời gian rèn luyện kỹ năng cho tốt thay vì bỏ tiền ra đi mua một cái máy lãng phí mà không dùng hết nó. Đó là một hướng đi sai lầm cần phải suy nghĩ lại trong các bạn. Để rèn luyện kỹ năng tốt phải mất hàng năm trong thời gian đó cái máy đắt tiền bạn mua bạn sẽ bị lỗ rất nhiều và bạn không sử dụng hết nó.

6. Trong đây các bạn hay hỏi bạn khác chỉ cho bạn mua máy nào. Bạn đừng nên hỏi như vậy vì trong đa số câu trả lời người trả lời cho bạn lấy kinh nghiệm riêng của họ ra để giúp chưa kể đến sự thiên vị về hiệu máy. Kinh nghiệm của họ chưa chắc gì đúng cho kinh nghiệm của bạn và bạn nghe một hồi bạn tá hỏa không biết chọn hiệu nào. Đó là điều rất phổ biến trong đây.

7. Để tránh điều đó, bạn nên hỏi các bạn khác so sánh cho bạn biết sự khác nhau giữa các đời máy ảnh hoặc tại sao người đó lại chọn hiệu máy ảnh đó so với hiệu khác. Nói cách khác, bạn tránh không để cho họ áp đặt kinh nghiệm của họ lên bạn. Sau đó bạn đọc và quyết định mua sau khi bạn đã bảo đảm rằng bạn biết bạn cần một máy ảnh để làm gì. Hiệu máy không quan trọng. Quan trọng là nó làm được cái gì. Đi Honda hay Yamaha không quan trọng, quan trọng là có đến nơi bạn muốn hay không.

8. Khi bạn gặp phải vấn đề không biết mua loại nào của một hiệu máy (pro hay semi-pro) bạn hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau đây:

8.1 Tôi có khả năng đọc tiếng Anh hay không? Đa số thông tin trên mạng mà tốt đều bằng tiếng Anh. Không có nó, bạn sẽ rất khó khăn kiểm đủ thông tin bạn muốn. Những forum của người Việt chưa đủ đa dạng và kiến thức chi tiết cho bạn.

8.2 Tôi đã đọc hết, và hiểu rõ, những bài review trên mạng hay chưa? Những bài này chia ra hai loại. Một loại chuyên sâu về kỹ thuật và nó nói khá cao siêu và chi tiết về kỹ thuật. Một loại khác là người bình thường chia sẻ kinh nghiệm sử dụng. Loại một mang tính chuyên môn và loại hai mang tính bình dân nhưng chúng đều có tầm quan trọng ngang nhau.

8.3 Bạn có biết mình cần gì chưa? Bạn cần một máy ảnh phục vụ điều gì cho bạn? Nếu bạn không biết mình cần gì chi tiết và cụ thể và bạn đi hỏi người khác, những câu trả lời sẽ làm cho bạn lạc vào mê cung vì họ mua cái họ cần chứ không phải cái bạn cần. D3 chẳng hạn. Nó là máy dành cho dân pro đi kiếm tiền không phải cho amateur. Nó là máy cho ảnh action cho nhóm người mà bỏ đi một khoảnh khắc là mất job hoặc mất khách hàng. Nó được built như một chiếc xe tăng để cho dân chụp ảnh phóng sự chiến trường ở nơi mà họ quan tâm đến sống còn không phải cái máy còn đẹp hay xấu. Bạn có cần đến nó không? Bạn có cần đến phải hai ổ CF card (slot) để sao cho bạn không thể nào bị mất ảnh nếu một CF bị hư mà hậu quả là mất khoảnh khắc bị mất khách hàng. Đối với amateur là không quan trọng nhưng đối với pro nó rất quan trọng. Và đó là sự khác biệt về tiền giữa hai máy (2,900 so với 4,300 đồng). Bạn có cần weather-proof khi là amateur hay không? Pro nó cần vì nó không bảo quản máy như bạn. Nó cần ảnh tốt không cần máy đẹp và nó cần phải chụp trong điều kiện thời tiết khác nhau. Máy ảnh chỉ là công cụ cho nó kiếm tiền chứ không phải là một món đồ chơi nghệ thuật như chúng ta vì vậy pro nó cần máy tốt nhất bất chấp là bao nhiêu tiền miễn là làm được việc cho nó.

9. Nếu như có một bạn mà không trả lời được các câu hỏi ở điểm 8 mình nêu trên đây, hãy chọn mua máy semi-pro vì nó được tạo ra là dành cho bạn.

 

 

Chọn lọc nguồn thông tin từ internet


Trong bài viết dưới đây mình nêu lên một số kinh nghiệm cho các bạn khi đọc review trên Internet. Bài viết của mình không trực tiếp trả lời câu hỏi chọn lựa D300 hay D700 nhưng nó gián tiếp giúp cho bạn tự đi tìm câu trả lời và biết cách chọn lọc thông tin bạn thu thập.

1. Trong cuộc sống, Internet là một nguồn thông tin khổng lồ về kiến thức cho bạn. Tuy nhiên, bạn phải biết cách chọn lọc thông tin nó đưa vào cho bạn thì nó mới trở thành một công cụ đắc lực cho bạn. Mỗi người chúng ta có một kỹ năng kiếm tiền khác nhau, mình không có nói là mình hay hơn bạn, nhưng mình được đào tạo chính quy về kỹ năng tìm kiếm và chọn lọc thông tin và kỹ năng trả lời câu hỏi bằng văn viết. Mình xin lấy ví dụ như khi mình đọc thông tin trên Internet thì mình biết cách kiểm tra thông tin xem hiệu lực của nó thế nào và nó là tin gốc primary resources hay tin phụ secondary resources.

2. Trong bài trước mình có nói là khi đọc các bạn phải đọc cả hai loại reviews một loại chuyên sâu về kỹ thuật (Loại 1) một loại bình dân họ chỉ nói kinh nghiệm sử dụng (Loại 2). Về việc này thì mình gửi thêm kinh nghiệm:

2.1 Khi đọc một bài review Loại 1, bạn phải luôn nhớ trong đầu là họ là dân chuyên nghiệp trong lĩnh vực nhiếp ảnh nên khi họ review sản phẩm họ đặt tiêu chuẩn của họ là cao. Vì vậy, có khả năng xảy ra là họ chê nhiều một sản phẩm nào đó (theo tiêu chuẩn cao của họ). Là một người amateur, bạn cần phải tỉnh táo khi đọc để đừng đọc xong thì nghĩ rằng sản phẩm này là tệ. Tệ hay không phải xem tiêu chuẩn của bạn ở mức nào so với họ. Bởi vậy, bạn đọc nhưng phải dùng đầu óc suy nghĩ không phải thấy họ pro là nghe theo.

2.2 Vì lẽ đã nói ở trên, mình mới nói là review Loại 2 dù là người bình dân viết nhưng bạn phải xem nó quan trọng ngang hàng với Loại 1 vì ở những bài Loại 2 họ rất có thể cùng một tiêu chuẩn như bạn. Lý do thứ hai là đa số dân pro Loại 1 họ ít dùng sản phẩm không phải dòng pro (nhưng họ cũng review) cho nên, vào lúc đó, review Loại 2 rất là quan trọng để cho bạn thông tin đúng vào tiêu chuẩn bạn có.

2.3 Điểm tiếp theo là thành kiến. Mình thấy có nhiều bạn trong đây rất thành kiến với một số người reviewers một trong số đó là Ken Rockwell. Khi bạn cần thông tin, đừng mang thành kiến vào trong đó. Một con người dù tệ đến mức nào cũng có cái hay để học, nếu dở ta bỏ qua nếu hay ta phải lấy vào. Khi bạn thành kiến ngay từ đầu, bạn sẽ xóa bỏ những cái tốt của người khác. Nếu sau này có một bạn trong này mà làm thẩm phán thì bạn cần phải ý thức rõ ràng hơn nữa về sự thành kiến không phải một thằng nhìn giống ăn cướp thì nó phải là ăn cướp và phải bỏ tù nó. Về Ken, không phải ngẫu nhiên mà khi bạn Google thông tin về review thì bài của ông ta nằm ở kết quả trang một. Thứ hai, ông ta là một người rất có thể dùng nhiều máy và ống kính hơn bạn cho nên kinh nghiệm sẽ đáng cho bạn học. Ở nơi ông ta nói sai hãy bỏ qua diểm đó và đọc những gì bạn cần.

2.4 Khi bạn đọc review Loại 2, ở đây bạn sẽ thấy nhận xét chủ quan rất nhiều và đa số họ không có kỹ năng viết lách cho nên bạn phải tỉnh táo và chọn lọc thông tin loại trừ yếu tố chủ quan thiên vị của người viết. Nói cáh khác, bạn lấy thông tin của họ ghi ra chứ không lấy phát biểu cảm tính của họ. Ở Loại 2, bạn chỉ cần lấy ra kinh nghiệm sử dụng của họ. Nếu bạn muốn học hỏi kiến thức nhiếp ảnh từ nền tảng và có sơ sở, bạn phải học ở bài review Loại 1.

Nikonian2006




LENS FOR - GIẢI PHÁP HAY CHO NGƯỜI "KHÔNG SÀNH ĐIỆU"

 

 

Trong lúc soạn thảo về đề tài này, có trích đăng bài viết :   Lens FOR - Giải pháp hay cho người "Không Sành Điệu" 

của tác giả    Duy Huân  (giangduydat@vnphoto.net) 

Mặc dù ở đây chỉ mang tính chất học hỏi, không vụ lợi dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng chưa kịp xin phép tác giả, xin tác giả niệm tình bỏ qua cho.

XIN TRÂN TRỌNG BIẾT ƠN TÁC GIẢ


  • Ảnh minh họa từ Internet

1- Quan điểm về lens For:
Hiểu đúng nghĩa thì for là "dành cho". Các hãng chuyên sản xuất ống kính ở Nhật như: Sigma, Tamron, Tokina...thường có rất nhiều chủng loại ống kính được "phỏng" theo nhưng tiêu cự của các hãng danh tiếng: Canon-Nikon-Pentax-Minolta...
Ở các nước phát triển, họ dùng lens for rất nhiều, kể cả giới chuyên nghiệp, còn ở Châu Á, chỉ nhìn qua mấy nước láng giềng như: Thái lan, Singapore, Trung quốc, Hồng Kông...lens for được bày bán rất phổ biến.
Ở Việt nam thì ngược lại, thị hiếu tiêu dùng lại nhắm vào hàng chính hãng. Điều này rất nghịch lý vì chúng ta có thu nhập thấp hơn, hiểu biết cũng giới hạn hơn nên mua đồ hãng chơi cho chắc chắn chăng?
2- Chất lượng của lens for:
Để xếp hạng các hãng theo thứ tự cũng không dễ, về căn bản, mỗi hãng đều có nhưng sản phẩm danh tiếng và ưu thế hơn hãng kia.
Có thể sơ bộ đánh giá hàng của Sigma và Tamron được xếp hạng cao hơn.
Bản thân giữa Sigma và Tamron cũng có những sản phẩm hơn hay kém nhau. Ví dụ:
Ở khoảng 70-300mm Sigma hơn hẳn nhưng ở góc rộng 18-50mm so với 17-50mm thì Tamron lại tốt hơn.
Lens Tamron hay có cấu trúc bền vững nhưng kiểu dáng lại không đẹp như Sigma, hơn nữa, các lens Sigma hầu hết đủ túi đựng còn Tamron thì không.
Về canh nét: Các lens Sigma nhất là các lens HSM có tốc độ canh nét khá nhanh, không kém USM của Canon hay AFs của Nikon.

3- Kinh nghiệm mua và chọn lens:
Xin đưa các dẫn chứng chi tiết để mọi người tham khảo thêm:
Ví dụ:
+ Giải pháp lens tele của Nikon rất khó chọn, với >800$ nếu chơi hàng Nikon ta có chiếc AF80-200mm/2.8ED canh nét chậm hơn nhiều so với Sigma 70-200mm/2.8 HSM macro(thêm macro, nếu kết hợp dùng 1 kính closeup D500 ta lại có giải pháp macro 1:1 rất hay). Do đó với các Niikonfan thì đây là giải pháp TUYỆT HAY.
+ Với Nikon thì giải pháp lens 18-70mm/3.5-4.5ED DX với giá thành dưới 300$ là khá tốt cho nhu cầu dùng bình thường. Ở khoảng này các lens for hầu như không có cơ hội cạnh tranh.
Cũng trong khoảng này thì những lens Sigma, Tamron lại có ưu thế và là giải pháp hơn hẳn các lens của Canon. Một chiếc Sigma 17-70mm/2.8-4HSM hay Tamron 17-50mm/2.8 đều hay hơn chiếc EFs17-85mm/4-5.6IS USM.
+ Với canon thì lens Sigma 70-200mm/2.8HSM macro tỏ ra không trội hơn nhiều so với EF70-200mm/2.8L. Nhưng ít ra, giải pháp 1 chiếc Sigma 80-200mm HSM (non macro) với giá <600$ lại rất hữu ích cho những ai có nhu cầu chụp sân khấu mà không đủ >1000$. Rõ ràng, chiếc này tỏ ra hữu hiệu hơn so với EF70-200mm/4L.

Một số kinh nghiệm khi mua lens:
+ Những lens đã bị tháo mở lau chùi hay sửa chữa nếu mua chỉ mua giá thật rẻ nhưng cần test kĩ nếu không Halo. Nhất là những lens có Mô tơ khi tháo mở rất dễ làm hư mạch do cấu tạo phức tạp. Một số lens cấu tạo đơn giản như Nikon D (không có mô tơ ở lens) thì ta có thể an tâm hơn khi mua lens đã mở.
+ Cần soi kĩ, nếu lens có lớp sương hay các hạt (như hạt cát) ở lớp kính ép vì khi hư lớp kính này rất khó xử lí, nếu được thì chất lượng cũng giảm rất nhiều.
+ Những lens có mô tơ, nhất là các lens cao cấp có chống rung, có mô tơ siêu âm USM, AFs...cần có bảo hành vì rủi ro ở những lens này không nhiều nhưng giá trị thay thế rất cao, đôi khi bằng >30% giá trị lens.
+ Cần mua đúng nhu cầu vì nhu cầu chụp mỗi người khác nhau: người cần AF nhanh(chụp chuyển động-thể thao), người cần khẩu độ mở lớn(chụp sân khấu), người cần macro(chụp hoa lá...), người cần dải tiêu cự dài (tiện lợi), người cần chống rung(chụp nơi thiếu sáng và tay bị run)...Do đó, khi mua cần được tư vấn bởi người có hiểu biết hay anh em đã có nhiều kinh nghiệm.
+ Kính bảo vệ cũng rất quan trọng, tương quan về kính và ống kính có thể tính theo giá trị lens, kính bảo vệ thường chiếm 3-10% giá trị lens. Ở Việt nam, anh em chưa ý thức cao về việc sử dụng kính bảo vệ và các kính hiệu ứng. Nhiều khi lens rất tốt nhưng lại dùng những kính bảo vệ rất tồi.

Một số lưu ý khi sử dụng:
Nhẹ nhàng, tránh dằn sóc khi di chuyển, có túi đựng riêng không gây va chạm với các ống kính khác.
Chống ẩm tốt và tránh nơi nhiệt độ cao dễ làm mốc ống kính và bay màu lens.
Thường xuyên có kính bảo vệ (loại tốt) và lau chùi bụi bám trên lens sau những lần đi chụp ngoài trời.
Thu zoom và tháo hood khi cất lens, khi không sử dụng.
Không dùng hoá chất lau chùi trực tiếp trên bề mặt kính. Chỉ lau giấy mềm, khăn sạch.
Kiểm tra định kì pháp hiện kịp thời dấu hiệu nấm mốc hay sương kính.
Trong điều kiện sử dụng ở xứ nhiệt đới như nước ta trên bề mặt UV (trong và ngoài) có lớp ẩm + bụi bám tạo ra lớp màng mờ gây khúc xạ và tạo một lớp mù trên ảnh chụp do vậy cần được kiểm tra định kỳ và lau chùi kịp thời.

Những lens for được đánh giá cao, xứng với đầu tư và rất phổ biến như:
Sigma:
20mm/1.8
30mm/1.4
50mm/2.5macro
150mm/2.8macro
12-24mm/4.5-5.6HSM
17-70mm/2.8-4 version 1 và 2 ( có HSM)
18-50mm/2.8
24-70mm/2.8
70-300mm/4-5.6 APO DG super
70-200mm/2.8 HSM version1 và 2(có macro)...
Tamron:
17-50mm/2.8
70-300mm/4-5.6DiII
90mm/2.8 macroDi...

Hi vọng gíup anh chị em được ít nhiều khi chọn lựa và sử dụng ống kính, một phần không thể thiếu của...body.

 

Duy Huân (giangduydat@vnphoto.net)

Bố cục ảnh

 

Tác giả : admin

(Bài đăng trên Vnphoto.net )

 

Như các cậu đã biết và chưa biết, bố cục trong nhiếp ảnh bắt nguồn từ hội họa. Tại sao lại bắt nguồn từ hội họa? Đơn giản vì hội họa ... xuất hiện trước. Cũng giống như anh em con nhà nghèo quần áo còn tốt thì thằng anh chuyền xuống cho thằng em. Hội họa cũng thể hiện được bố cục, màu sắc, ánh sáng tại sao lại phải sinh ra cái chú em nhiếp ảnh? Tại vì nhiếp ảnh không chỉ có khả năng thể hiện hầu hết các yếu tố của hội họa mà còn thể hiện cùng lúc chỉ trong một cái nháy mắt. Có thể nói sức mạnh của nhiếp ảnh là ở yếu tố khoảnh khắc hay hơn nữa là tính lưu giữ, truyền tải thông tin, thời sự. Vậy bố cục nhiếp ảnh quan trọng như thế nào? Xin thưa là cực kì quan trọng, có thể nói là chỉ đứng sau yếu tố khoảnh khắc thôi. Ấy vậy mà trong mục nhiếp ảnh cơ bản chỉ toàn thấy bài vở về màu sắc, ánh sáng, hậu kì v.v và v.v ... Tại sao bố cục trong nhiếp ảnh lại bị ít người để ý đến vậy? Xin thưa là do thị hiếu. Như thế nào thì chắc ai cũng rõ nên chẳng cần đi sâu vào làm gì. Bố cục không phải là quy luật phải tuân theo mà chỉ là phương tiện để khiến cho tác phẩm dễ chấp nhận hơn. Đỉnh cao của kĩ thuật bố cục chính là "không bố cục". Do đó các cậu đừng nhớ đừng nhầm lẫn. Bức ảnh có bố cục tuân thủ quy tắc chỉ mang tính đúng chứ chưa hay.

Tại sao bố cục lại quan trọng đối với nhiếp ảnh?

Trước hết phải làm rõ, bố cục nhiếp ảnh là gì? Là cách nhìn. Vâng, cách ta nhìn chứ không phải quy tắc vàng thị giác, không phải luật 2 phần 3 , không phải hướng chuyển động v.v và v.v... đâu. Mấy thứ đó chỉ giúp ảnh dễ nhìn dễ được khen và gây được sự chú ý thôi, không giúp cách nhìn thay đổi được đâu. Tuy nhiên để cho đầy đủ cũng nên bàn qua để thấy tại sao người ta gọi nó là "luật". Luật do con người tạo ra để ... phá. Qua một thời gian dài, quy tắc bố cục cơ bản được hình thành do kết quả của quá trình "quen mắt". Nhìn cái gì nhiều sẽ thành quen mắt, cái gì quen mắt nhiều sẽ thành "quy luật thị giác", khác đi sẽ gây khó chịu cho mắt. Gây khó chịu thì tất nhiên là không tốt rồi. Tất cả chỉ là quan niệm. Để thay đổi quan niệm, cần phải có sự hình thành một quan niệm khác. Việc này tớ chịu, cũng như các cậu tớ vẫn lặn ngụp với quan niệm cũ.

Các "quy tắc" của quan niệm cũ và ứng dụng:

Có rất nhiều các tài liệu hướng dẫn kĩ thuật bố cục và ảnh minh họa nhưng không có gỉai pháp ứng dụng. Ứng dụng thành công nhất của bố cục là nhấn mạnh nội dung hết mức. Ý tưởng của một bức ảnh bị bố cục tệ phá hỏng phần lớn. Do đó trước khi bấm máy cần phải tìm bố cục bằng các triển khai nhiều góc máy, vận dụng trí tưởng tượng và kinh nghiệm của những lần thử khác nhau để khi bấm máy là lúc đánh dấu kết thúc quá trình "nhìn". Cái ảnh chỉ là kết quả của quá trình tìm tòi và phát triển khả năng nhìn, chụp thật nhiều ảnh ở nhiều góc máy khác nhau sẽ nâng cao kinh nghiệm và trí tưởng tượng.

Quan niệm "tỉ lệ vàng" và các tỉ lệ khác:

Tỉ lệ vàng là vì nếu làm đúng theo sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức tìm tòi mà vẫn được người xem công nhận là ảnh đẹp. Nếu việc được người khác công nhận ảnh đẹp là điều quý hiếm thì đây là tỉ lệ Vàng. Như các cậu đã biết và chưa biết, nếu chia khung hình hay khung ngắm làm 3 theo chiều dọc và chiều ngang thì có một hình đồng dạnh ở giữa. Bốn góc của hình này nếu đặt đối tượng vào thì đó được xem là yếu tố chính của bức ảnh. Chưa hẵn, chính hay không còn tùy thuộc vào các thành phần còn lại có gây phân tán sức tập trung của người xem đến chủ thể không. Điều này lại phụ thuộc vào tỉ lệ giữa yếu tố chính và các yếu tố phụ. Ví dụ:

Hình trên gồm hai yếu tố, chắc các cậu thấy ngay đâu là yếu tố chính và đâu là phụ. Vậy tại sao lại dễ nhận ra vậy? Đó là hiệu quả của tỉ lệ xa gần kết hợp với tỉ lệ Vàng. Tỉ lệ xa gần này được tạo nên bởi tận dụng trường ảnh của ống kính. Làm sao để tận
Hình trên gồm hai yếu tố, chắc các cậu thấy ngay đâu là yếu tố chính và đâu là phụ. Vậy tại sao lại dễ nhận ra vậy? Đó là hiệu quả của tỉ lệ xa gần kết hợp với tỉ lệ Vàng. Tỉ lệ xa gần này được tạo nên bởi tận dụng trường ảnh của ống kính. Làm sao để tận
Hình trên là kết hợp giữa tỉ lệ xa gần và lớn nhỏ.
Hình trên là kết hợp giữa tỉ lệ xa gần và lớn nhỏ.
Hình này còn nhiều tỉ lệ hơn, có xa gần, lớn nhỏ và hướng.
Hình này còn nhiều tỉ lệ hơn, có xa gần, lớn nhỏ và hướng.

 

Một tỉ lệ nữa cũng không kém phần phổ biến là 2/3. Nếu chia ảnh làm 3 phần thì đối tượng được đặt ở giữa hai phần sẽ nắm vai trò chủ thể. Kiểu tỉ lệ này thường được dùng như một giải pháp an toàn hơn là thể hiện ý tưởng. Ví dụ:

Vì tính đặc thù về thể hiện khoảng trống trái phải nhiều nên tỉ lệ này được dùng nhiều ở ảnh chân dung hay đời thường để nhấn mạnh hướng của nhân vật cả về chuyển động lẫn nội tâm.

Cuối cùng nhưng chưa kết thúc là bố cục cân đối. Đây là dạng bố cục dễ gây nhàm chán nhất chính vì tính cân đối của nó. Con người ưa thay đổi, mắt người cũng ưa sự mất cân đối nên mới sinh ra 2/3 hay tỉ lệ vàng để kích thích thị giác. Đây cũng chính là dạng bố cục kìm hãm sự vận dụng của các dạng tỉ lệ đồng thời giới hạn trí tưởng tượng của cả người chụp lẫn người xem.

Tất cả tỉ lệ đều góp phần xây dựng bố cục và bố cục quyết định tính rõ ràng của việc thể hiện ý tưởng. Tỉ lệ không nắm chắc dẫn đến bố cục hỏng và tất nhiên ý tưởng cũng không thể hiện được đến với người xem. Khi bố cục an toàn được vận dụng hết, đó là lúc nghĩ đến tạo tình thế bất an bằng cách phá cách bố cục cũ. Đây mới thực sự là điểm bắt đầu của cuộc chơi. Đã phá được rồi thì sẽ còn phá tiếp đến khi nhận ra sáng tạo là vô hạn.

Xin nhắc lại, tất cả chỉ là quan niệm, không có quy luật cho bố cục ảnh. Không có đúng hay sai trong bố cục khung hình. Chỉ có tìm tòi, thuộc để rồi quên thôi.

Phần sau có thể sẽ bàn về các cách phá bố cục và ảnh ứng dụng.

Bố cục như mình nói ở trên là đánh dấu cái nhìn của người chụp ảnh lúc bấm máy, cái tôi và tính cách người chụp hiện diện luôn ở cách chọn khung hình. Ví dụ thế này nhé, các cậu cho mấy em nhỏ mỗi đứa một cái máy chụp một lần rồi bảo ra phố thích chụp gì thì chụp, đảm bảo mỗi đứa có cái nhìn riêng vì nó hiện luôn trên ảnh. Cần nêu rõ luôn là chụp ảnh là cho riêng mình, lưu lại hình ảnh cuộc sống cho mình cùng lúc nâng cao quan niệm sống qua cái nhìn. Lại ví dụ, các cậu lúc mới bắt đầu thấy thích chụp ảnh đời thường sẽ chọn các cụ già, em bé bán vé số, người tàn tật làm đối tượng săn lùng vì muốn thể hiện nỗi thương cảm đến với người xem, vì sợ không ai đồng cảm. Dần dần khi quan niệm sống được nâng cao là lúc đứng xa hơn để tìm kiếm sự tương phản giữa từng cá nhân con người với xã hội xung quanh. Từng bức ảnh khi ra đời sẽ có ít người đồng cảm hơn vì đặt vào đó nhiều tâm sự và sự tìm tòi thay đổi hơn v.v và v.v...

James Nachtwey
James Nachtwey

Đây là bức ảnh nổi tiếng của James Nachtwey - nhiếp ảnh gia chiến trường, theo các cậu thì nó nằm ở dạng bố cục gì? Chẳng thuộc về bất cứ một quy luật nào trước đây cả. Còn sức mạnh nội dung thì sao? Tùy cảm nhận của các cậu. Tớ thì thấy khó có thể mạnh hơn.

Ứng dụng của tớ

Bài viết của o v e r s e a s @ vnphoto.net

 

Home